குடியரசு தினமும் சமூக நல்லிணக்கமும்
(816) குடியரசு தினமும் சமூக நல்லிணக்கமும்
*********************************************************************
தாயின் கருவறையில் இருந்து தரையில் கால் தடம் பதித்தது முதல் மன்னறை சென்றடையும் வரை யாருக்கும் அடிமைப் பட்டு முடங்கிடாமல் முழு சுதந்திரமாக வாழ வேண்டும். ஆட்சி தலைவருக்கு கட்டுப் படவேண்டும்..உரிமைகள் பறிக்கப் படுமானால் பொங்கி எழ வேண்டும். கூட்டாக-பன்மை சமூகமாக வாழும்போதும் இறைகொள்கை / வணக்க வழி பாடுகளில் வளைந்து கொடுக்க கூடாது..ஆனாலும் இறை கொள்கை / வணக்கம் தவிர உள்ள பிற விஷயங்களில் மற்றவர்களை கண்டிப்பாக அரவணைத்து அனுசரித்து வாழ வேண்டும்.
عَسَى اللّٰهُ اَنْ يَّجْعَلَ بَيْنَكُمْ وَبَيْنَ الَّذِيْنَ عَادَيْتُمْ مِّنْهُمْ مَّوَدَّةً وَاللّٰهُ قَدِيْرٌ وَاللّٰهُ غَفُوْرٌ رَّحِيْمٌ
உங்களுக்கும், அவர்களுள் உள்ள உங்களுடைய எதிரிகளுக்கும் இடையில், அல்லாஹ் நேசத்தை ஏற்படுத்தி விடக்கூடும். (இதற்கும்) அல்லாஹ் ஆற்றலுடையவனே! அல்லாஹ் மிக மன்னிப்பவனும் கிருபையுடையவனாகவும் இருக்கின்றான்.
(அல்குர்ஆன் : 60:7)
1 . @@@@@@@@@
குடியரசு என்றால் ?
குடியரசு என்றால் குடிமக்களின் அரசு என்று பொருள். அதாவது மக்களாட்சி என்று அர்த்தம். மக்கள் தங்கள் விருப்பப்படி தேர்தல் மூலம் தங்களுடைய தலைவரைத் தேர்ந்தெடுக்கலாம். இப்படித் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டவர் ஆட்சி நடத்தும் நாடுதான் குடியரசு நாடு. இப்படி இருக்க வேண்டும் என்று முடிவு செய்துதான் இந்தியாவும் குடியரசு நாடானது.
ஜனவரி 26-ம் தேதி இந்திய அரசியல் அமைப்புச் சட்டம் அமலுக்கு வந்தது என்று பாடப் புத்தங்களில் படித்திருப்பீர்கள் அல்லவா? அரசியல் அமைப்புச் சட்டம் என்றால் என்ன தெரியுமா? நாம் ஓட்டுப் போட்டு தேர்ந்தெடுப்பவர்கள் எப்படி ஆட்சி செய்ய வேண்டும் என்பதை நிர்ணயிப்பதுதான் அரசியல் அமைப்புச் சட்டம்.
டாக்டர் அம்பேத்கர் தலைமையில் சட்ட மேதைகள் பலர் சேர்ந்து இதை உருவாக்கினார்கள். இந்த அரசியலமைப்புச் சட்டம் 1950 ஜனவரி 26 அன்று ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டது. அதனால்தான் அன்றைய தினத்தைக் குடியரசு தினமாகக் கொண்டாடுகிறோம். அதனால்தான் உங்களுக்கு விடுமுறையும் கிடைக்கிறது.
இந்தியா அடிமை நாடாக எவ்வாறு மாறியது
ஆங்கிலேயர்கள் வருவதற்கு முன்பு இந்தியாவை சிறிய அரசர்கள், பெரிய அரசர்கள், பேரரசர்கள் எனத் தங்கள் எல்லையைப் பொறுத்து ஆட்சி செய்தார்கள். இந்த அரசர்களிடம் ஒற்றுமை இல்லை. இப்படிப் பிரிந்து சிதறி கிடந்ததாலும், ஒற்றுமை இல்லாததாலும் ஆங்கிலேயர்கள் இதைப் பயன்படுத்திக்கொண்டார்கள். தந்திரமாக மன்னர்களிடம் பேசி நம் நாட்டுக்குள்ளே நுழைந்து பின்னர் நம்மை அடிமைப்படுத்தினார்கள்.
குடியரசு தினம் ஏன் ?
ஆங்கிலேயர்கள் படிப்படியாக இந்தியாவை அடிமைப்படுத்தியபோது சுதந்திரம் பற்றி மக்களுக்கு எந்த விழிப்புணர்வும் வரவில்லை. மன்னன் எவ்வழியோ மக்களும் அவ்வழியே என்று இருந்தார்கள்.
அது மட்டுமல்ல, மன்னர்கள் ஆட்சியில் அவர்கள் வைத்ததே சட்டம். மக்கள் சுயமாகச் சிந்திக்க முடியாது; சுதந்திரம் பற்றி நினைக்கவும் முடியாது. மன்னர் இறந்துபோனால், உடனே அவருடைய மகன் மன்னராகிவிடுவார். இதைத்தான் முடியாட்சி அல்லது மன்னராட்சி என்று சொல்லுவார்கள்.
இந்தியா சுதந்திரம் அடைந்த பிறகு இதுபோன்ற ஒரு நிலை மீண்டும் வரக் கூடாது என்று சுதந்திரத்துக்காகப் பாடுபட்ட தலைவர்கள் நினைத்தார்கள். வாரிசு உரிமை உள்ள மன்னராட்சி முறை கூடாது என்று நினைத்தார்கள்.
மக்கள் பங்கு கொள்ளும் மக்களாட்சி உள்ள நாடாக இந்தியா இருக்க வேண்டும் என்று தீர்மானித்தார்கள். அதற்கு நாடு குடியரசாக இருப்பது அவசியம் என்றும் முடிவு செய்தார்கள்.
நன்றி http:/tamil.thehindu.com/
குடியரசு தினம் / சுதந்திர தினத்தை நினைவு கூர்ந்து நன்றி செலுத்த வேண்டும்
عَنِ ابْنِ عَبَّاسٍ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُمَا، أَنَّ النَّبِيَّ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ، لَمَّا قَدِمَ المَدِينَةَ، وَجَدَهُمْ يَصُومُونَ يَوْمًا، يَعْنِي عَاشُورَاءَ، فَقَالُوا: هَذَا يَوْمٌ عَظِيمٌ، وَهُوَ يَوْمٌ نَجَّى اللَّهُ فِيهِ مُوسَى، وَأَغْرَقَ آلَ فِرْعَوْنَ، فَصَامَ مُوسَى شُكْرًا لِلَّهِ، فَقَالَ «أَنَا أَوْلَى بِمُوسَى مِنْهُمْ» فَصَامَهُ وَأَمَرَ بِصِيَامِهِ
ஸஹீஹ் புகாரி 3397. இப்னு அப்பாஸ்(ரலி) அறிவித்தார்
நபி(ஸல்) அவர்கள் மதீனா நகருக்கு வந்தபோது யூதர்கள் ஒரு நாளில் நோன்பு நோற்பதைக் கண்டார்கள் அதாவது ஆஷூராவுடைய (முஹர்ரம் 10வது) நாளில் (யூதர்கள்) நோன்பு நோற்று வந்ததை இப்னு அப்பாஸ்(ரலி) குறிப்பிடுகிறார்கள் - யூதர்கள், 'இது மாபெரும் நாள். மூஸா(அலை) அவர்களை இந்த நாளில் தான் அல்லாஹ் காப்பாற்றினான்; (அடிமையாக்கி கொடுமை படுத்திக் கொண்டிருந்த) ஃபிர்அவ்னின் கூட்டத்தாரை (கடலில்) மூழ்கடித்(து சுதந்திரம் தந்)தான்.. எனவே, மூஸா(அலை) அவர்கள் அல்லாஹ்வுக்கு நன்றி செலுத்தும் விதத்தில் நோன்பு நோற்றார்கள்' என்று கூறினார்கள். நபி(ஸல்) அவர்கள், 'நான் அவர்களை விட மூஸா அவர்களுக்கு, மிக நெருக்கமானவன்' என்று கூறிவிட்டு, அந்த நாளில் தாமும் நோன்பு நோற்று, தம் தோழர்களுக்கும் (உபரியான) நோன்பு நோற்கும்படி ஆணையிட்டார்கள்.
2 .@@@@@@@@@
ஆட்சி/ஆட்சியாளர்களின் இலக்கணம்.
عَنْ عَبْدِ اللَّهِ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ: أَنَّ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَالَ: «كُلُّكُمْ رَاعٍ فَمَسْئُولٌ عَنْ رَعِيَّتِهِ، فَالأَمِيرُ الَّذِي عَلَى النَّاسِ رَاعٍ وَهُوَ مَسْئُولٌ عَنْهُمْ، وَالرَّجُلُ رَاعٍ عَلَى أَهْلِ بَيْتِهِ وَهُوَ مَسْئُولٌ عَنْهُمْ، وَالمَرْأَةُ رَاعِيَةٌ عَلَى بَيْتِ بَعْلِهَا وَوَلَدِهِ وَهِيَ مَسْئُولَةٌ عَنْهُمْ، وَالعَبْدُ رَاعٍ عَلَى مَالِ سَيِّدِهِ وَهُوَ مَسْئُولٌ عَنْهُ، أَلاَ فَكُلُّكُمْ رَاعٍ وَكُلُّكُمْ مَسْئُولٌ عَنْ رَعِيَّتِهِ»
ஸஹீஹ் புகாரி 2554. இறைத்தூதர்(ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்:
நீங்கள் ஒவ்வொருவரும் பொறுப்பாளிகளே. உங்கள் பொறுப்புக்குட்பட்டவை பற்றி நீங்கள் விசாரிக்கப்படுவீர்கள். மக்களின் மீது ஆட்சி புரியும் தலைவர் அவர்களுக்குப் பொறுப்பாளியாவான். அவர்களை (பராமரித்த விதம்) குறித்து அவன் விசாரிக்கப்படுவான். பெண், தன் கணவனின் வீட்டிற்கும் அவனுடைய குழந்தைக்கும் பொறுப்பாளியாவாள். அவர்களை (பராமரித்த விதம்) குறித்து அவள் விசாரிக்கப்படுவாள். அடிமை, தன் எஜமானின் செல்வத்திற்குப் பொறுப்பாளியாவான். அவன் அதை (பாதுகாத்த விதம்) குறித்து விசாரிக்கப்படுவான். ஆக, நீங்கள் ஒவ்வொருவரும் பொறுப்பாளிகளே. உங்கள் பொறுப்புக்குட்பட்டவை குறித்து நீங்கள் விசாரிக்கப்படுவீர்கள்.
என அப்துல்லாஹ் இப்னு உமர்(ரலி) அறிவித்தார்.
65 - (1855) عَنْ عَوْفِ بْنِ مَالِكٍ، عَنْ رَسُولِ اللهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَالَ: «خِيَارُ أَئِمَّتِكُمُ الَّذِينَ تُحِبُّونَهُمْ وَيُحِبُّونَكُمْ، وَيُصَلُّونَ عَلَيْكُمْ وَتُصَلُّونَ عَلَيْهِمْ، وَشِرَارُ أَئِمَّتِكُمُ الَّذِينَ تُبْغِضُونَهُمْ وَيُبْغِضُونَكُمْ، وَتَلْعَنُونَهُمْ وَيَلْعَنُونَكُمْ»، قِيلَ: يَا رَسُولَ اللهِ، أَفَلَا نُنَابِذُهُمْ بِالسَّيْفِ؟ فَقَالَ: «لَا، مَا أَقَامُوا فِيكُمُ الصَّلَاةَ، وَإِذَا رَأَيْتُمْ مِنْ وُلَاتِكُمْ شَيْئًا تَكْرَهُونَهُ، فَاكْرَهُوا عَمَلَهُ، وَلَا تَنْزِعُوا يَدًا مِنْ طَاعَةٍ»
3778. அவ்ஃப் பின் மாலிக் (ரலி) அவர்கள் கூறியதாவது:
அல்லாஹ்வின் தூதர் (ஸல்) அவர்கள், "உங்கள் தலைவர்களில் நல்லவர்கள் யாரெனில், அவர்களை நீங்கள் நேசிப்பீர்கள். உங்களை அவர்கள் நேசிப்பார்கள். உங்களுக்காக அவர்கள் பிரார்த்திப்பார்கள். அவர்களுக்காக நீங்கள் பிரார்த்திப்பீர்கள். உங்கள் தலைவர்களில் தீயவர்கள் யாரெனில், நீங்கள் அவர்களை வெறுப்பீர்கள்: உங்களை அவர்கள் வெறுப்பார்கள். நீங்கள் அவர்களைச் சபிப்பீர்கள். அவர்கள் உங்களைச் சபிப்பார்கள்" என்று கூறினார்கள்.
அப்போது, "அல்லாஹ்வின் தூதரே! அவர்களுக்கெதிராக நாங்கள் வாள் ஏந்தலாமா?" என்று கேட்கப்பட்டது. அதற்கு அல்லாஹ்வின் தூதர் (ஸல்) அவர்கள், "வேண்டாம்; உங்களிடையே அவர்கள் தொழுகையை நிலைநாட்டும்வரை (வேண்டாம்). உங்கள் ஆட்சியாளர்களிடம் நீங்கள் வெறுக்கும் (மார்க்கத்திற்கு முரணாண செயல்கள்) எதையேனும் கண்டால், அந்த ஆட்சியாளரின் செயல்பாட்டை வெறுப்பீர்களாக! கட்டுப்படுதலில் இருந்து உங்கள் கையை விலக்கிவிடாதீர்கள்" என்று கூறினார்கள்.
ஸஹீஹ் முஸ்லிம் அத்தியாயம் : 33. ஆட்சியதிகாரம்
3 .@@@@@@@@@
ஆட்சி/ தலைமை பொறுப்பு தானாக வந்தால் அது மதிப்பை உயர்த்தும்.
قَالَ النَّبِيُّ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ: «يَا عَبْدَ الرَّحْمَنِ بْنَ سَمُرَةَ، لاَ تَسْأَلِ الإِمَارَةَ، فَإِنَّكَ إِنْ أُوتِيتَهَا عَنْ مَسْأَلَةٍ وُكِلْتَ إِلَيْهَا، وَإِنْ أُوتِيتَهَا مِنْ غَيْرِ مَسْأَلَةٍ أُعِنْتَ عَلَيْهَا -[128]-، وَإِذَا حَلَفْتَ عَلَى يَمِينٍ، فَرَأَيْتَ غَيْرَهَا خَيْرًا مِنْهَا، فَكَفِّرْ عَنْ يَمِينِكَ وَأْتِ الَّذِي هُوَ خَيْرٌ»
6622. அப்துர் ரஹ்மான் இப்னு சமுரா(ரலி) அறிவித்தார்.
நபி(ஸல்) அவர்கள் (என்னிடம்), 'அப்துர் ரஹ்மான் இப்னு சமுராவே! ஆட்சிப் பொறுப்பை நீயாக (ஆசைப்பட்டு)க் கேட்காதே! ஏனெனில், (நீ) கேட்டதால் அது உனக்கு அளிக்கப்பட்டால் அதோடு நீ (தனிமையில்) விடப்படுவாய். (இறைவின் உதவி கிட்டாது.) கேட்காமல் அது உனக்கு அளிக்கப்பட்டால் அது தொடர்பாக உனக்கு (இறைவனின்) உதவி அளிக்கப்படும். நீ ஒரு சத்தியம் செய்து, அது அல்லாத வேறொன்றை அதைவிடச் சிறந்ததாக நீ கருதினால் உன்னுடைய சத்தியத்(தை முறித்துவிட்டு முறித்த)துக்கான பரிகாரத்தைச் செய்துவிடு. சிறந்தது எதுவோ அதைச் செயல்படுத்து' என்றார்கள். 3
ஸஹீஹ் புகாரி அத்தியாயம் : 83. சத்தியங்களும் நேர்த்திக்கடன்களும்
பதவி மோகம் பிடித்து அதை தேடி பிச்சைக்காரன் போல் அலைந்து பொருக்கினால் இப்படி தான் கேவளம் அடைய நேரிடும்.
عَنْ أَبِي هُرَيْرَةَ، عَنِ النَّبِيِّ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ، قَالَ: «إِنَّكُمْ سَتَحْرِصُونَ عَلَى الإِمَارَةِ، وَسَتَكُونُ نَدَامَةً يَوْمَ القِيَامَةِ، فَنِعْمَ المُرْضِعَةُ وَبِئْسَتِ الفَاطِمَةُ»
7148. இறைத்தூதர்(ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்'
நீங்கள் ஆட்சிப் பதவியை அடைய பேராசைப்படுகின்றீர்கள். ஆனால், மறுமை நாளில் அதற்காக வருத்தப்படுவீர்கள். பாலூட்டுபவை (தாம் சுகங்)களிலேயே பதவி(ப் பால்) தான் இன்பமானது. பாலை மறக்க வைப்ப(தன் துன்பத்)திலேயே பதவி(ப் பாலை நிறுத்துவது)தான் மோசமானது.
என அபூ ஹுரைரா(ரலி) அறிவித்தார்.
அபூ ஹுரைரா(ரலி) அவர்களிடமிருந்து மற்றோர் அறிவிப்பாளர் தொடர் வழியாகவும் இந்த ஹதீஸ் வந்துள்ளது.
ஸஹீஹ் புகாரி அத்தியாயம் : 93. நீதியும் நிர்வாகமும்
4 .@@@@@@@@@
ஆட்சியாளன் எவ்வளவு அநியாயம் செய்கிறான்.தட்டிக் கேட்க ஆளே இல்லையா . ?
அநியாயக்காரன் தனக்கு தானே குழி பறிக்கிறான்.
وَكَذٰلِكَ جَعَلْنَا فِىْ كُلِّ قَرْيَةٍ اَكٰبِرَ مُجْرِمِيْهَا لِيَمْكُرُوْا فِيْهَا وَمَا يَمْكُرُوْنَ اِلَّا بِاَنْفُسِهِمْ وَمَا يَشْعُرُوْنَ
அன்றி, இவ்வாறே ஒவ்வொரு ஊரிலும் ஆங்காங்குள்ள பாவிகளை நாம் தலைவர்களாக்கி இருக்கின்றோம். அங்கு அவர்கள் விஷமம் (செய்ய சதி) செய்து கொண்டிருப்பார்கள். எனினும், அவர்கள் தங்களுக்கேயன்றி (மற்றெவருக்கும்) சதி செய்துவிட முடியாது. (இதனை) அவர்கள் உணர்ந்து கொள்ளமாட்டார்கள். (அல்குர்ஆன் : 6:123)
நவினாலோ கையினாலோ உரிய தண்டனை உங்களால் கொடுக்க முடியாது.. அல்லாஹ்விடமே விட்டு விடுவோமே.
قُلْ لِّلَّذِيْنَ اٰمَنُوْا يَغْفِرُوْا لِلَّذِيْنَ لَا يَرْجُوْنَ اَيَّامَ اللّٰهِ لِيَجْزِىَ قَوْمًا بِمَا كَانُوْا يَكْسِبُوْنَ
(நபியே!) இறைநம்பிக்கையாளர்களிடம் நீர் கூறிவிடும்: “யார் அல்லாஹ்விடமிருந்து தண்டனைகுறிய கெட்ட நாள் வருவது பற்றி எந்த எதிர்பார்ப்பும் இல்லாதவர்களின் நடவடிக் கைகளைக் கண்டுகொள்ளாது விட்டுவிடுங்கள் மக்களுக்கு அவர்கள் செய்யும் செயலுக்குத் தக்க பலனை அல்லாஹ்வே நேரடியாக கொடுப்பான். (அல்குர்ஆன் : 45:14)
(அல்குர்ஆன் : 45:14)
وَلَا تَحْسَبَنَّ اللّٰهَ غَافِلًا عَمَّا يَعْمَلُ الظّٰلِمُوْنَ اِنَّمَا يُؤَخِّرُهُمْ لِيَوْمٍ تَشْخَصُ فِيْهِ الْاَبْصَارُ ۙ
(நபியே!) இவ்வக்கிரமக்காரர்களின் செயலைப் பற்றி அல்லாஹ் பராமுகமாய் இருக்கிறான் என நீங்கள் எண்ண வேண்டாம். அவர்களை (வேதனையைக் கொண்டு உடனுக்குடன் பிடிக்காது) தாமதப்படுத்தி வருவதெல்லாம், திறந்த கண் திறந்தவாறே இருந்து விடக்கூடிய (கொடியதொரு மறுமை) நாள் வரும் வரையில்தான்!(அல்குர்ஆன் : 14:42)
مُهْطِعِيْنَ مُقْنِعِىْ رُءُوْسِهِمْ لَا يَرْتَدُّ اِلَيْهِمْ طَرْفُهُمْ وَاَفْـِٕدَتُهُمْ هَوَآءٌ
(அந்நாளில்) இவர்களுடைய நிமிர்ந்த தலை குனிய முடியாது (தட்டுக்கெட்டுப் பல கோணல்களிலும்) விரைந்தோடுவார்கள். (திடுக்கிடும் சம்பவங்களைக் கண்ட) இவர்களுடைய பார்வை மாறாது, (அதனையே நோக்கிக் கொண்டிருக்கும்.) இவர்களுடைய உள்ளங்கள் (பயத்தால்) செயலற்று விடும். (அல்குர்ஆன் : 14:43)
5 .@@@@@@@@@
பன்மை சமூகதில் முஸ்லிம்கள் ?
வணக்கம் இறை நம்பிக்கை கொள்கை அல்லாத பிற காரியங்களுக்காக நாமும் அவர்களுடன் தோள் கொடுக்கலாம் .ஒரு மதத்தவர் பிற மதத்வருக்கு உதவ வேண்டும் என்ற நிகரில்லா ஒரு ஐக்கியத்த்தை குர்ஆன் போதிக்கின்றது
اۨلَّذِيْنَ اُخْرِجُوْا مِنْ دِيَارِهِمْ بِغَيْرِ حَقٍّ اِلَّاۤ اَنْ يَّقُوْلُوْا رَبُّنَا اللّٰهُ وَلَوْلَا دَ فْعُ اللّٰهِ النَّاسَ بَعْضَهُمْ بِبَـعْضٍ لَّهُدِّمَتْ صَوَامِعُ وَبِيَعٌ وَّصَلَوٰتٌ وَّمَسٰجِدُ يُذْكَرُ فِيْهَا اسْمُ اللّٰهِ كَثِيْرًا وَلَيَنْصُرَنَّ اللّٰهُ مَنْ يَّنْصُرُه اِنَّ اللّٰهَ لَقَوِىٌّ عَزِيْزٌ
இவர்கள் (எத்தகையவரென்றால்,) தங்களுடைய இறைவன் அல்லாஹ்தான் என்று கூறியதற்காக நியாயமின்றி தங்கள் வீடுகளிலிருந்து எதிரிகளால் துரத்தப்பட்டார்கள். மனிதர்களில் (அநியாயம் செய்யும்) சிலரை, சிலரைக் கொண்டு அல்லாஹ் தடுக்காத வரையில் கிறிஸ்தவர்களின் ஆலயங்களும், அவர்களுடைய மடங்களும், யூதர்களுடைய ஆலயங்களும், அல்லாஹ்வுடைய திருப்பெயர் அதிகமாக நினைவு செய்யப்படும் பள்ளிவாசல்களும் அழிக்கப்பட்டே போயிருக்கும். அல்லாஹ்வுக்கு யார் உதவி செய்கிறாரோ அவருக்கு நிச்சயமாக அல்லாஹ்வும் உதவி செய்கின்றான். நிச்சயமாக அல்லாஹ் மிகப் பலவானும், அனைவரையும் மிகைத்தவனாகவும் இருக்கின்றான்.
(அல்குர்ஆன் : 22:40)
வரலாற்றில் இரு சரித்திரம்
1. உமர் (ரலி)அவர்கள் இறை தூதர்களின் உறைவிடமான பைத்துல் முகத்தஸை முஸ்லிம் களின் ஆளுமையில் மீட்டி எடுத்து பின்பு அங்கு இருந்த கிரிஸ்தவர்களின் / யூதர்களின் கோவிலை இடிக்க வில்லை. முன்பு போல் அதில் தொடர்ந்து வழிபாடு நடத்த அனுமதி வழங்கினார்கள் .
2. கையை விட்டும் நழுவிய பைத்துல் முகத்தஸை சலாஹுதீன் அய்யூப்பி (ரஹ்) கி.பி.1187 அக்டோபர் முஸ்லிம்களின் ஆளுமையில் மீட்டி எடுத்தர்கள் . அப்போது அந்த கோவிலை இடிக்க நினைத்த போது இடிக்க கூடாது . ஏனெனில் உங்களுக்கு முன்பு உமர் (ரலி)அவர்கள் இதை வெற்றி கொண்ட போது இடிக்கவில்லை .என சக முஸ்லிம் கூறி தடுத்தார்கள் . எனவே அது அவ்வாறே பாதுகாப்புடன் அவர்கள் வழிபாடு நடத்த அனுமதி வழங்கினார்கள் .
لَا يَنْهٰٮكُمُ اللّٰهُ عَنِ الَّذِيْنَ لَمْ يُقَاتِلُوْكُمْ فِى الدِّيْنِ وَلَمْ يُخْرِجُوْكُمْ مِّنْ دِيَارِكُمْ اَنْ تَبَرُّوْهُمْ وَ تُقْسِطُوْۤا اِلَيْهِمْ اِنَّ اللّٰهَ يُحِبُّ الْمُقْسِطِيْنَ
(நம்பிக்கையாளர்களே!) மார்க்க விஷயத்தில் உங்களுடன் எதிர்த்து போர் புரியாதவர்களுக்கும், உங்கள் இல்லத்திலிருந்து உங்களை வெளியேற்றாதவர்களுக்கும், நீங்கள் நன்மை செய்வதையும், அவர்களுடன் நீங்கள் நீதமாக நடந்து கொள்வதையும் அல்லாஹ் தடுக்கவில்லை. நிச்சயமாக அல்லாஹ் நீதிவான்களை நேசிப்பவனாகவே இருக்கின்றான்.
(அல்குர்ஆன் : 60:8)
6 . @@@@@@@@@
A . சிலை வணங்கிகளான மக்கவாசிகளுடன் ஹுதைபியா உடன்படிக்கை செய்திருந்தார்கள்
B . அநீதத்திற்கு எதிரான் “ஹில்புல் புலூல்” என்ற நற்பணி இயக்கத்தில் நபியாகும் முன்பே உருப்பினராக இருந்து களம் கண்டார்கள் .
C . (வேதக்காரர்களான) யூதர்களுடன் ஒப்பந்தம்
معاهدة مع اليهود
நபி (ஸல்) அவர்கள் மதீனாவில் அரசியல் அமைப்பு, சட்ட ஒழுங்கு ஆகிய அனைத்திலும் முதன் முதலாக முஸ்லிம்களுக்கு மத்தியில் நிலைத் தன்மையையும் ஒருமைப்பாட்டையும் நிறுவினார்கள். அதன் மூலம் மதீனாவில் புதிய இஸ்லாமிய சமுதாயத்திற்கும், சமூகத்திற்குமான அடித்தளத்தை மிக ஆழமாக உறுதிப்படுத்தினார்கள்.
இரண்டாம் கட்டமாக, முஸ்லிம் அல்லாதவர்களுடன் தங்களது சமூகத் தொடர்புகளை முறைப்படுத்தத் துவங்கினார்கள். அதற்குக் காரணம், முழு மனித சமுதாயமும் நிம்மதி, பாதுகாப்பு, நற்பயன்கள், நல்லுறவுகள் கிடைக்கப்பெற வேண்டும். ஒரே ஒருமைப்பாட்டுக்குக் கீழ் நாட்டு மக்களை கொண்டுவர வேண்டும் என்பதுதான். ஆகவே சுயநோக்கங்களும், இனவெறியும் நிரம்பி இருந்த அக்காலத்தில் எங்கும் காணப்படாத மன்னித்தல்,
பெருந்தன்மையுடன் நடத்தல், விட்டுக் கொடுத்தல் ஆகியவற்றை அடிப்படையாகக் கொண்ட சட்டங்களை நபி (ஸல்) அமைத்தார்கள்.
மதீனாவிற்கு அருகில் யூதர்கள்தான் முஸ்லிமல்லாதவர்களாக இருந்தார்கள். இவர்கள் முஸ்லிம்களின் மீது உள்ளத்தில் பகைமையை மறைத்து வைத்திருந்தாலும் வெளிப்படையாக
முஸ்லிம்களை எதிர்க்கவுமில்லை அவர்களிடத்தில் சண்டை, சச்சரவு செய்யவுமில்லை. எனவே நபி (ஸல்) யூதர்களுடன் நன்மையான நல்ல உடன்படிக்கையை ஏற்படுத்திக்
கொண்டார்கள்.
” யூதர்களுக்கு அவர்களது செல்வத்திலும், மதத்திலும் முழு சுதந்திரம் அளித்தார்கள்.”
அவர்களை மதீனாவை விட்டு விரட்ட வேண்டுமென்றோ அல்லது அவர்களுடைய சொத்துகளை பறிமுதல் செய்ய வேண்டுமென்றோ அவர்கள் நாடவுமில்லை
அதைச் செய்யவுமில்லை.
நபி (ஸல்) அவர்கள் யூதர்களுடன் செய்து கொண்ட உடன்படிக்கையின் அம்சங்களை இப்போது நாம் பார்ப்போம்:
1) அவ்ஃப் கிளையினரைச் சேர்ந்த யூதர்கள், முஃமின்களுடன் இணைந்த ஒரே சமுதாயத்தினராக கருதப்படுவர். இந்த யூதர்களுக்கு அவர்களது மார்க்கத்தில் முழு உரிமை
உண்டு. முஸ்லிம்களுக்கும் அவர்களுடன் நட்பு கொண்டவர்களுக்கும் அவர்களின் மார்க்கத்தில் முழு சுதந்திரம் உண்டு. இவ்வாறே அவ்ஃப் கிளையினரை சாராத மற்ற
யூதர்களுக்கும் அவர்களது மார்க்கத்தில் முழு சுதந்திரம் உண்டு.
2- وإن بينهم النصح والنصحية، والبر دون الإثم .
யூதர்களுக்கும், முஸ்லிம்களுக்கும் இடையிலுள்ள தொடர்பு - நலம் நாடுதல், ஒருவருக்கொருவர் நல்லுபதேசம் செய்தல், உபகாரம் புரிதல் - என்ற அடிப்படையில் அமைந்திருக்க வேண்டும். குற்றம் புரிவதில் துணை போவது கூடாது.
3) அநீதி இழைக்கப்பட்டவர்களுக்கு உதவி செய்ய வேண்டும்.
4- وإن بينهم النصر على من دَهَم يثرب . . على كل أناس حصتهم من جابنهم الذي قبلهم .
யாராவது மதீனாவின் மீது முற்றுகையிட்டால் அவர்களுக்கெதிராக அனைவரும் போர் புரிய வேண்டும். தங்களுக்குள் உதவி செய்து கொள்ள வேண்டும். ஒவ்வொருவரும் தாங்கள் இருக்கும் பகுதியைப் பாதுகாகக வேண்டும்.
இந்த உடன்படிக்கையும், ஒப்பந்தமும் உறுதிபெற்றதால் மதீனாவும், மதீனாவைச் சுற்றியுள்ள பகுதிகளும் ஒற்றுமை மிக்க நாடாக மாறி அதற்குத் தலைநகரம் மதீனாவாக விளங்கியது. ( ரஹீகுல் மக்தூம்;பக்கம் 193)
எனவே நாமும் நம் நாட்டிலும் மாநிலத்திலும் நம்ஊர்களிலும் இதை கடை பிடித்தால் இலகுவாக தாவா செய்ய வழி கிட்டும். பாதுகாப்பு கிட்டும்.
@@@@@@@@@
உரிமை பறிக்கப் பட்டால் அநியாயம் நடந்தால் மதம் கடந்து போராட வேண்டும் .
2480 عَنْ عَبْدِ اللَّهِ بْنِ عَمْرٍو رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُمَا، قَالَ: سَمِعْتُ النَّبِيَّ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ يَقُولُ: «مَنْ قُتِلَ دُونَ مَالِهِ فَهُوَ شَهِيدٌ»
2480. இறைத்தூதர்(ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்:
தன் செல்வத்தைப் பாதுகாப்பதற்காகப் போராடும்போது கொல்லப்பட்டவர் இறைவழியில் உயிர்த்தியாகம் செய்தவர் (ஷஹீத்) ஆவார்.
என அப்துல்லாஹ் இப்னு அம்ர்(ரலி) அறிவித்தார்.
ஸஹீஹ் புகாரி அத்தியாயம் : 46. அநீதிகளும் அபகரித்தலும்
عَنْ أَبِي هُرَيْرَةَ، قَالَ: جَاءَ رَجُلٌ إِلَى رَسُولِ اللهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ، فَقَالَ: يَا رَسُولَ اللهِ، أَرَأَيْتَ إِنْ جَاءَ رَجُلٌ يُرِيدُ أَخْذَ مَالِي؟ قَالَ: «فَلَا تُعْطِهِ مَالَكَ» قَالَ: أَرَأَيْتَ إِنْ قَاتَلَنِي؟ قَالَ: «قَاتِلْهُ» قَالَ: أَرَأَيْتَ إِنْ قَتَلَنِي؟ قَالَ: «فَأَنْتَ شَهِيدٌ»، قَالَ: أَرَأَيْتَ إِنْ قَتَلْتُهُ؟ قَالَ: «هُوَ فِي النَّارِ»
ஒரு நபித் தோழர் கேட்டார் நபியே (ஸல்) ஒருவன் என் உடமையை பறிக்கிறான் . நபி (ஸல்) நீ கொடுக்க கூடாது.
அவர்: என்னோடு சண்டையிட்டால்?. நீயும் சண்டையிடு
உன்னை கொன்றுவிட்டால் நீ உயிர் தியாகி. நீ அவனை கொன்றுவிட்டால் அவன் பாவி நரகம் செல்வான்.. ஹதீஸ்:முஸ்லிம்.
عصر الخلافة الراشدة - (1 / 126)
كما كان يحقق في شكاوى الرعية ضدهم، ولما ضرب ابن لعمرو بن
العاص أحد الأقباط وبلغ عمر شكواه، أراد أن يقتص للقبطي وخاطب عمراً بعبارته
المشهورة: " متى استعبدتم الناس وقد ولدتهم أمهاتهم أحرارا " 01
அம்ருபின்ஆஸ் அவர்களின் மகன் கிப்தி கூட்டத்தைச்சார்ந்த ஒருவரை (அனியாயமாக) அடித்து விட்டபொழுது உமர் ரலி அவர்களிடம் கிப்தி முறையிட்டார் பலிவாங்க விரும்பினார்.உமர் ரலி அவர்கள் அதை நிறைவேற்றினார்கள்.
*******************************************************************************
இந்தியக் குடியரசு தினம் கொண்டாடப்படுவதற்கான காரணம்
ஜனவரி 26. - சுதந்திர தினத்தை விட, குடியரசு தினம்தான் முக்கியமானது.ஏனென்றால் மக்களின் விருப்பதற்குஏற்ப தங்கள் தலைவரைத் தேர்ந்தெடுத்துக்கொள்ளலாம். சரியான ஆட்சி இல்லையெனில் தேர்ந்தெடுத்தவரை நீக்கிவிட்டு வேறொருநல்ல தலைவரை தேர்ந்தெடுத்துக் கொள்ளலாம். அப்படியொரு நிலை இந்தியாவில் உருவாக ஆரம்பித்த நாள் தான் குடியரசு தினம்
குடியரசு என்பதன் விளக்கம்
குடியரசு என்பதன் பொருள் “மக்களாட்சி” ஆகும். அதாவது, தேர்தல் மூலம் மக்கள் விரும்பிய ஆட்சியாளர்களைத்தேர்தேடுத்துகொள்ளும் முறைக்கு குடியாட்சி எனப்படுகிறது.குடியரசு என்பதற்கு, மறைந்தஅமெரிக்க ஜனாதிபதி ஆபிரகாம்லிங்கன் தான் மிகச்சரியாக இலக்கணம் வகுத்தார். அவரது புகழ்பெற்ற உரையின் இறுதியில் “மக்களுக்காக, மக்களுடைய மக்கள் அரசு‘ என்று அவர் ரத்தினச் சுருக்கமாக விளக்கம் அளித்தார். இந்த விளக்கத்துக்கு பொருள் தரும்படியாக இந்தியா விளங்கி வருகிறது.
அத்தகையமக்களுக்கான அரசை இந்தியாவில் ஏற்படுத்தினால்தான், இந்தியா முழு சுதந்திரம்பெற்ற நாடாக ஏற்றுக்கொள்ளப்படும் எனக் கருதி உருவாக்கப்பட்டது தான் இந்தியஅரசியல் அமைப்புச் சட்டம்.
உலகின் மிகப் பெரிய நாடுகளில் ஒன்றான இந்தியாவில் குடியரசு ஆட்சி மக்களாட்சி நடைபெறுவது பெருமைக்குரியது
பல்வேறு ஆப்ரிக்க நாடுகள், மியான்மர் உள்ளிட்ட ராணுவ ஆதிக்கம் உள்ள நாடுகள் இப்பெருமையை கொண்டாட முடியாது சீனாவில் ஒரு கட்சி ஆட்சி நடந்து வருவதால், அந்நாட்டை முழுமையான ஜனநாயக நாடாக ஏற்றுக் கொள்ள முடியாது, ஆகஉலகின் மிகப்பெரிய நாடான இந்தியாவில் குடியரசு தினம் கொண்டாடப்படுவது நம் அனைவருக்கும் பெருமை தரத்தக்கது.பரப்பளவில் இந்தியா ஏழாவது இடத்தில் உள்ள நாடு. இந்தியா மொத்தம் 7,517 கிமீ (4,700 மைல்) நீளக் கடல் எல்லைக் கொண்டது. 110 கோடி மக்கள் தொகையைக் கொண்டு உலகின்இரண்டாமிடத்தில் இந்தியா உள்ளது.
குடியரசு உருவான விதம்
ஆரம்பகாலத்தில் நமது மன்னர்கள் ஒற்றுமையாக இல்லாமல், இந்தியாவை சிறு சிறுமாநிலங்களாகப் பிரித்து ஆட்சி செய்து கொண்டிருந்ததால், வணிகம் செய்வதற்காகஇந்தியாவில் நுழைந்த பிரிட்டிஷ்காரர்கள், படிப்படியாகத் தங்களுடையஆதிக்கத்தை ஏற்படுத்தி, இந்தியா முழுவதும் கொடுங்கோல் ஆட்சியைஅரங்கேற்றினர்.இவர்களிடமிருந்து 1947 ஆம் ஆண்டு ஆகஸ்ட் 15 ஆம் நாள் இந்தியா விடுதலைப் பெற்றது. இந்தியவிடுதலைக்குப் பிறகு, மக்களாட்சி மட்டுமே ஒரு நாட்டின் சிறப்பானவளர்ச்சிக்கு அடையலாம் எனக் கருதி, டாக்டர் பி. ஆர். அம்பேத்கர் தலைமையில்இந்திய அரசியல் சட்டம் நிறைவேற்றப்பட்டு, 1950 ஜனவரி 26 முதல் குடியரசுதினமாகக் கொண்டாடப்படுகிறது.
1947 ம் ஆண்டிலேயே சுந்திரம் கிடைத்தாலும் அரசியல் சட்ட சாசனத்தை உருவாக்க நான்கு வருடங்கள்
உண்மையில் இந்தியா சுதந்திரம் அடையப் போகிறது என்ற உறுதி எப்போது ஏற்பட்டதோ அப்போதே அரசியல் சாசன சட்டத்தை நம் தலைவர்கள் உருவாக்கத் துவங்கி விட்டனர். எனினும் இந்த நாட்டில் வாழும் அனைத்து மக்களையும் அனுசரித்து சட்டம் அமைப்பதில் தான் அவ்வளவுதாமதம் ஏற்பட்டது.1946 ஆம் ஆண்டு டிசம்பர் மாதம் 9 ஆம் நாள் காங்கிரஸ் கட்சியால் இந்தியஅரசியல் நிர்ணய சபை கூட்டப்பட்டு, அதன் தற்காலிகத் தலைவராக சச்சிதானந்தசின்கா என்பவரை நியமித்தது.பிறகு ஆகஸ்ட் 15 1947 இந்திய விடுதலைக்குப் பிறகு, இந்திய அரசியல் நிர்ணய சபைத் தலைவராக டாக்டர் ராஜேந்திரப் பிரசாத்நியமிக்கப்பட்டார். அவரே விடுதலை இந்தியாவின் முதல் குடியரசுத் தலைவராகவும்பொறுப்பேற்றார். அதன் பிறகு, இந்திய அரசியலமைப்பு வரைவுக்குழுஅமைக்கப்பட்டு, டாக்டர் பி. ஆர். அம்பேத்கர் தலைமையில் இந்திய அரசியல்அமைப்பு சாசனம் எழுதப்பட்டது. பல சிறப்பு அம்சங்களைக் கொண்டு நீண்ட ஆவணமாகஎழுதப்பட்ட இந்த சாசனம், இந்திய அரசியல் நிர்ணய சபையால்ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டு,, 1950 ஜனவரி 26 ஆம் நாள் நிறைவேற்றப்பட்டது. அதனால், அந்த நாளை நினைவுகூறும் வகையில் 1950 ஆம் ஆண்டிலிருந்து ஒவ்வொரு வருடமும் ஜனவரி 26 ஆம் நாளை இந்திய தேசியகுடியரசு தினமாக நடைமுறைப்படுத்தப்பட்டது.
அரசியல் சாசனம் உருவாக்கப்படும்போதே பொது சிவில் சட்டத்தைக் கொண்டு வர முயற்சி நடைபெற்றது ஆனால் முடியவில்லை
சுதந்திரம் பெற்றபின் அம்பேத்கர் தலைமையில் அமைக்கப்பட்ட அரசியல் நிர்ணயசபையில் பொது சிவில் சட்டம் குறித்து விரிவாக விவாதிக்கப்பட்டது.அப்போது அரசியல் நிர்ணய சபைஉறுப்பினர்களாக இருந்த முகமது இஸ்மாயில் சாகேப், நசிருத்தீன் அகமது, மகபூப் அலிபெய்க் மற்றும் பாக்கர் சாகேப் பகதூர் போன்றவர்கள் இச்சட்டம் வந்தால் தாங்கள் பின்பற்றும் ஷரியத்சட்டம் ஆபத்துக்குள்ளாகும் என்று கருதி, அதில்திருத்தங்கள் கொண்டுவந்து, தங்கள் தனிநபர் சட்டங்கள் பாதுகாக்கப்பட வேண்டுமென கோரினர். அதற்குஅவர்கள் யூகோஸ்லாவியா, செர்பிய, குரேஷியா மற்றும் ஸ்லோவினிய நாடுகளில்சிறுபான்மை இனத்தவருக்கு அளிக்கப்பட்ட பாதுகாப்பை சுட்டிக்காட்டி, அதேபோன்றதொரு பாதுகாப்பை இங்கேயும் கோரினர்.இது குறித்து கருத்து தெரிவித்தஅம்பேத்கர் ஒரு சில ஆட்சேபங்களை தெரிவித்தாலும் பிறகு அவர் கூறும்போது ஒரு பொது சிவில் சட்டம் இயற்ற அரசுகள் முற்படும்போது நாட்டில் வாழும் பிற சமய மக்களை குறிப்பாக முஸ்லிம்சமூகத்தினரின் கருத்தொற்றுமையுடன் செயல்படவில்லையென்றால் குழப்பமேஏற்படும் என்பதையும் கூறி எச்சரித்தார்.
பொது சிவில் சட்டம் இந்துக்களுக்கும் எதிரானது என்பதால் அப்போதைய இந்துக்கள் பலரும் அதை எதிர்த்தனர்
சுதந்திர இந்தியாவின் முதல் பிரதமரான நேரு, நாடு முழுவதும் இந்துக்களுக்குஒரு பொதுவான சிவில் சட்டத்தைக் கொண்டுவர இந்து தனிநபர் சட்டங்களை தொகுக்கஅம்பேத்கர் தலைமையில் ஒரு குழு அமைத்தார். பெண்களுக்கு சம உரிமை, சொத்துரிமை, விவாகரத்து உரிமை வழங்க வேண்டுமென்பதில் அம்பேத்கருடன் நேருவும்ஒத்த கருத்து கொண்டிருந்தார். அத்தகைய கருத்துகளையொட்டி அம்பேத்கர் முயன்றுஉருவாக்கிய மசோதா இந்து பழமைவாதிகளிடமும், இந்து மகா சபையினரிடமும் (இன்றைய பிஜேபியின் முன்னோடி) கடுமையான கண்டனத்தை சந்தித்தது. அன்றையகுடியரசுத் தலைவராக இருந்த இராஜேந்திர பிரசாத் இந்த மசோதா இந்துபாரம்பரியத்துக்கு எதிரானது என்றும், ஒவ்வொரு இந்து குடும்பத்தையும்பாதிக்கும் என்று கூறியதோடு, மசோதா நிறைவேறினாலும் சட்ட அங்கீகாரம் பெறதன்னுடைய கையெழுத்து கிடைக்காது என்பதையும் உணர்த்திவிட்டார். பெண்களைத்தவிர பெரும்பாலான காங்கிரஸ்உறுப்பினர்களும், எதிர்ப்பாக இருந்தனர். எனவேஎவ்வித விளக்கமுமின்றி மசோதா கைவிடப் பட்டது.
அரசியல் சாசன சட்டத்தை உருவாக்கிய டாக்டர் அம்பேத்கர் அவர்களுடன் முஸ்லிம்களின் நட்புறவு
நாட்டின் சுதந்திரத்திற்கு முன் அம்பேத்கர் அவர்களுக்கு ஆசை வார்த்தை காட்டி தேர்தலில் நிறுத்தி பெருவாரியான வாக்கு வித்தியாசத்தில் தோற்கடித்து கை கொட்டிச் சிரித்தார்கள் ஓர் அறிவாளி நயவஞ்சகமாக தோற்கடிக்கப்பட்டதை உணர்ந்த முஹம்மதலி ஜின்னா அவர்கள் கிழக்கு வங்காளத்தில் வெற்றி வாகை சூடிய முஸ்லிம் லீக் வேட்பாளரை ராஜினாமா செய்ய வைத்து அந்த இடத்தில் அம்பேத்கர் அவர்களை முஸ்லிம் லீக் டிக்கெட்டில் நிறுத்தி வெற்றி பெறச் செய்து பாராளுமன்றத்திற்கு அனுப்பிய பெருமை முஹம்மது அலி ஜின்னா அவர்களையே சாரும்.
குடியரசு அமைக்கப்பட்டதன் நோக்கம்
குடிமக்கள் அனைவருக்கும்போதுமான வாழ்க்கை வசதிகளை ஏற்படுத்தி தர வேண்டும். மக்கள் வாழ்க்கை தரத்தினை உயர்த்த வேண்டும்.பொது சுகாதாரத்தை மேம்படுத்த வேண்டும்.குழந்தைகளுக்கு இலவச, கட்டாய கல்வி தர வேண்டும்.ஒரு சிலரின் கைகளிலேயே நாட்டின் செல்வ வளம் குவியா வண்ணம் தடுக்க வேண்டும்.ஏழைகளுக்கு இலவச சட்ட உதவி வழங்க வேண்டும். நாட்டின் இயற்கை வளங்களை பாதுகாக்க வேண்டும்.பன்னாட்டு அமைதியையும், பாதுகாப்பையும் மேம்படுத்த வேண்டும்.
மேற்காணும் அத்தனை அம்சங்களும் இஸ்லாம் கற்றுத் தந்த அரசியல் பாடமாகும். இஸ்லாமிய அரசில் அத்தகைய அம்சங்கள் முழுமையாக இருந்தன ஆனால் இன்று பெயரளவில் தான் குடியரசு ஆட்சி என்று கூறப்படுகிறது
1,கடந்த கால இஸ்லாமிய ஆட்சியில் மாற்றார்களுக்கு எந்த அளவுக்கு மத சுதந்திரம் வழங்கப்பட்டிருந்தது என்பதைப் பற்றி..
மாற்று மதத்தவர்கள் எவற்றை தெய்வங்களாக கருதுவார்களோ அவற்றை திட்டக் கூடாது என்ற அறிவுரை
وَلَاتَسُبُّواالَّذِينَيَدْعُونَمِنْدُونِاللَّهِفَيَسُبُّوااللَّهَعَدْوًابِغَيْرِعِلْمٍ (الانعام108)حكمهاباقفيهذهالأمةعلىكلحالفمتىكانالكافرفيمنعةوخيفأنيسبالإسلامأوالنبيعليهالسلامأواللهعزوجلفلايحللمسلمأن يسبصلبانهمولادينهمولا كنائسهم ولايتعرضإلىمايؤديإلىذلكلأنهبمنزلةالبعثعلىالمعصية(قرطبي
ஜெரூசலம் வெற்றி கொள்ளபட்ட போதும் அங்குள்ள கிறிஸ்தவர்களுக்கும், அவர்களின் ஆலயங்களும் முழுமையான பாதுகாப்பு உண்டு. என்று எழுதிக் கொடுத்த உமர் ரழி.. அவர்கள்
لَمَّا دَخَلَ عمرُ رض الجَابِية جاء رؤساء بيت المقدس الي عمررض فوقع الصلح بينه وبينهم علي جزية معلومة وكتب باالصلح وثيقتين وثيقةظلت عند العرب ووثيقة ظَلَّتْ عند الروم خلاصةُ هذه الوثيقة اطلاقُ حُرِّية الدين للمسيحيين واِبْقاؤهم علي ما كانوا عليه من امر دينهموطُقٌوْسِهِمْ وكَنَا ئِسِهم وفي رواية لاتُسَكَّنكنائسُهمولاتُهْدَمُولايُنقَضُمنهاولامنصلبانهمولاشيءمنأموالهمولايُكْرَهونعلىدينهمولايُضَارّأحدمنهم(دروس التاريخ
கட்சிப்பணம் தேவையில்லை பாகிஸ்தானில் வாழும் சிறுபான்மை இந்துக்களை நல்ல விதமாக நடத்துங்கள்-காயிதே மில்லத்
இந்தியா பாகிஸ்தான் பிரிந்த போது முஸ்லிம் லீக் கட்சியும் பிரிய நேரிட்டது. இந்தியாவில் காயிதே மில்லத் அவர்களின் தலைமையிலும், பாகிஸ்தானில் முஹம்மது அலி ஜின்னா அவர்களின் தலைமையிலும் செயல்படத் துவங்கிய நேரத்தில் கட்சிப் பணத்தை பிரிப்பது பற்றிய பேச்சு வந்தது. முஹம்மது அலி ஜின்னா அவர்கள் காயிதே மில்லத் அவர்களிடம் அது பற்றிப் பேச அழைப்பு விடுத்த போது கண்ணியமிக்க காயிதே மில்லத் அவர்கள் கூறினார்கள் கட்சிப்பணத்தை நீங்களே வைத்துக் கொள்ளுங்கள் அதை நாங்கள் எப்படியோ சமாளித்துக் கொள்வோம் ஆனால் அதற்குப் பதிலாக நீங்கள் முக்கியமான ஒரு காரியம் செய்ய வேண்டும். உங்கள் நாட்டில் (பாகிஸ்தானில்) வாழும் சிறுபான்மை இந்து மக்களை நீங்கள் நல்ல விதமாக நடத்துங்கள் அவர்களின் உரிமைகளை மதித்து நடந்து கொள்ளுங்கள். அவர்களின் மத உரிமைகளில் தலையிடாதீர்கள் அவ்வாறு செய்தால் அதுவே எங்களுக்குப் போதும். நீங்கள் பணம் தரா விட்டாலும் பரவாயில்லை
நல்ல ஆட்சியாளர் அமைந்தாலும் மக்கள் சரியில்லா விட்டாலும் சோதனைகள் வரும்
ஹழ்ரத் அலீ ரழி அவர்களிடம் அவர்களின் காலத்தைச் சேர்ந்த ஒருவர் அமீருல் முஃமினீன் அவர்களே நபி ஸல் அவர்களின் காலத்தில் இது போன்ற குழப்பங்கள் இருந்திருக்கவில்லையே ஆனால் உங்களுடைய ஆட்சியில ஏன் இவ்வளவு குழப்பங்கள்.. என்று கேட்க ஹழ்ரத் அலீ ரழி கூறிய அற்புதமான பதில் நபி ஸல் அவர்களின் காலத்தில் குடி மக்களாக என் போன்றவர்கள் இருந்தார்கள். ஆனால் என்னுடைய ஆட்சியில் குடிமக்களாக உம்மைப் போன்றவர்கள் இருக்கிறார்கள். அதனால் தான் என்றார்கள்
கடைசி காலத்தில் மக்கள் தகுதியுள்ளவர்களைப் புறக்கணித்து, தகுதியற்றவர்களை தலைவர்களாக ஆக்குவார்கள்
عَنْ أَبِى هُرَيْرَةَ قَالَ قَالَ رَسُولُ اللَّهِ صلى الله عليه وسلمإِذَا اتُّخِذَ الْفَىْءُ دُوَلاً وَالأَمَانَةُ مَغْنَمًا وَالزَّكَاةُ مَغْرَمًا وَتُعُلِّمَ لِغَيْرِ الدِّينِ وَأَطَاعَ الرَّجُلُ امْرَأَتَهُ وَعَقَّ أُمَّهُ وَأَدْنَى صَدِيقَهُ وَأَقْصَى أَبَاهُ وَظَهَرَتِ الأَصْوَاتُ فِى الْمَسَاجِدِ وَسَادَ الْقَبِيلَةَ فَاسِقُهُمْ وَكَانَ زَعِيمُ الْقَوْمِ أَرْذَلَهُمْ وَأُكْرِمَ الرَّجُلُ مَخَافَةَ شَرِّهِ وَظَهَرَتِ الْقَيْنَاتُ وَالْمَعَازِفُ وَشُرِبَتِ الْخُمُورُ وَلَعَنَ آخِرُ هَذِهِ الأُمَّةِ أَوَّلَهَا فَلْيَرْتَقِبُوا عِنْدَ ذَلِكَ رِيحًا حَمْرَاءَ وَزَلْزَلَةً وَخَسْفًا وَمَسْخًا وَقَذْفًا وَآيَاتٍ تَتَابَعُ كَنِظَامٍ بَالٍ قُطِعَ سِلْكُهُ فَتَتَابَعَ (ترمذي)
ஒற்றுமையின்மையால், ஒழுங்கான தலைமை இல்லாததால் ஆள வேண்டிய நம் சமூகம் இன்று தலித்துகளை விட பின் தங்கி...
சச்சார் குழு அறிக்கையின் படி இந்தியாவில் முஸ்லிம்கள் சுமார் 14 கோடி. அதாவது இந்திய மக்கட் தொகையில் 14 சதவீதம். ஆனால் அதற்குத் தகுந்தாற்போல் எத்துறையிலும் நம்முடைய பங்களிப்பு இல்லை. முஸ்லிம்களில் ஐ.ஏ.எஸ் அதிகாரிகள் 3 சதவீதமே. ஐ.பி.எஸ். அதிகாரிகள் 4 சதவீதம் தான். சர்வதேச விவகாரங்களை தீர்மானிக்கும் ஐ.எஃப்.எஸ் அதிகாரிகள் ஒரு சதவீதம் தான். மத்திய ரிசர்வ் படை, எல்லை பாதுகாப்புப்படை இரண்டிலும் 2 சதவீதமே. மாவட்ட நீதிபதிகள் 2 சதவீதமே. மத்திய, மாநில அரசு ஊழியர்கள் 4 % தான்..... கல்வி நிலை: பள்ளிப்படிப்பு முடிந்து கல்லூரி செல்வோர் முஸ்லிம்களில் 4 சதவீதமே. மீதம் 7 சதவீதம் பேர் பள்ளிப்படிப்போடு நின்று..பொருளாதாரம்: வறுமைக் கோட்டுக்குக் கீழ் உள்ளவர்கள் என்று கணக்குப் பார்த்தால் முஸ்லிம்கள் தான் அதிகம்.தலித்துகளை விட– சராசரியாக தலித்களின் மாத வருவாயை விட முஸ்லிம்களின் மாத வருவாய் குறைவு. நீதித்துறையில் தலித்கள் 20 சதவீதம் பேர் என்றால் முஸ்லிம்கள் 7 சதவீதம் மட்டுமே. ரயில்வே துறையில் முஸ்லிம்கள் 4 சதவீதம் மட்டுமே. ரேஷன் கார்டு வைத்திருக்கும் தலித்கள் 32 சதவீதம் என்றால் முஸ்லிம்கள் 22 சதவீதம் மட்டுமே. குடிநீர் குழாய் மூலம் நீர் சப்ளை பெறும் தலித்கள் 23 சதவீதம் என்றால் முஸ்லிம்கள் 19 சதவீதம் மட்டுமே. இது 2006-ல் சச்சார் குழு அளித்த அறிக்கை.
இந்தியாவின் 2-வது பெரும்பான்மை சமூகம், இந்தியாவை 800 வருடம் ஆண்ட சமூகம் இன்று அரசியலில்..
நம் சதவீதத்தின் படி 543 பாராளுமன்ற உறுப்பினர்களில்73 பேர் முஸ்லிம்கள் இருக்க வேண்டும். ஆனால் இருப்பதோ அதில் மிகக் குறைவு. சட்டமன்றத்தில் அதை விட மோசம். ஒரு காலத்தில் 27 முஸ்லிம் சட்டமன்ற உறுப்பினர்கள் இருந்தார்கள். தற்போது பத்துக்கும் குறைவாக இருக்கும் பரிதாபம் ( நன்றி- சமநிலைச் சமுதாயம்)
ஒரே இறைவனை வணங்கும் நமக்குள் ஓராயிரம் பிரிவுகளும், அவர்களுக்குள் அடிதடிகளும் தொடர்வது அழிவு நாளின் அறிகுறி
عن أَبي هُرَيْرَةَرضقَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ لَا تَقُومُ السَّاعَةُ حَتَّى تَقْتَتِلَ فِئَتَانِ عَظِيمَتَانِ وَتَكُونُ بَيْنَهُمَا مَقْتَلَةٌ عَظِيمَةٌ وَدَعْوَاهُمَا وَاحِدَةٌ(بخاري
Comments
Post a Comment